PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
10 บริษัทอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ที่คุณก็ลงทุนได้

 

บริษัทอาหารและเครื่องดื่มของญี่ปุ่นถือว่ามีชื่อเสียงติดระดับท็อปของโลก ซึ่งเป็นที่รู้จักคุ้นเคยกันกันเป็นอย่างดี อย่าง Ajinomoto, Glico, Suntory และ Nissin ในอดีตญี่ปุ่นได้สร้างนวัตกรรมด้านอาหารออกมาหลายอย่างเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และดราฟต์เบียร์แบบกระป๋อง

การเปิดประเทศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จะยิ่งส่งผลให้เกิดการบริโภคใช้จ่ายสินค้ามากขึ้น ช่วยกระตุ้นยอดขายและส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัวบริษัท และส่งผลต่อหุ้นของบริษัทในท้ายที่สุด ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึง 10 บริษัทอาหารและเครื่องดื่มญี่ปุ่นที่ทำยอดขายได้เป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศ

Kirin Brewery (TYO: 2503)
 
Kirin ก่อตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 1907 จากการปรับโครงสร้างบริษัทของ Japan Brewery ที่สร้างชื่อผ่านการผลิตเบียร์ลาเกอร์สไตล์เยอรมัน และสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งมีทั้งเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง ผลิตภัณฑ์ยา ฯลฯ ปัจจุบันอยู่ภายใต้บริษัท Kirin Holdings สมาชิกของกลุ่ม Mitsubishi


Asahi Breweries (TYO: 2502)
 
ก่อตั้งเดือนตุลาคม 1891 ในชื่อ Suita Village ผ่านการควบรวมกับบริษัทสุราอื่น ๆ ปรับโครงสร้างองค์กร และแยกออกมาเป็นเอกเทศในปี 1949 ภายใต้ชื่อ Asahi Breweries ผลิตภัณฑ์หลักของ Asahi ก็คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดย Asahi Super Dry ผลิตภัณฑ์ที่คนไทยคุ้นเคยผ่าน ผ่านซีรีส์ อนิเมะ มังงะ และภาพยนตร์ญี่ปุ่น เครื่องดื่มซอฟต์ดริงก์ในเครือ Asahi ที่ดังไม่แพ้กันคือ Calpis


Suntory
 
Suntory เริ่มต้นเป็นร้านจัดจำหน่ายไวน์นำเข้าในชื่อ Torii Shoten เมื่อปี 1899 ต่อมากิจการขยายจึงก่อตั้งเป็นบริษัท Kotobukiya เริ่มวิสกี้ ตามด้วยเบียร์ และเปลี่ยนชื่อมาเป็น Suntory เมื่อปี 1963 ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมากมาย ทั้งชา น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำไร วิตามิน สกินแคร์ ในไทยเครื่องดื่มที่เริ่มทำตลาดในไทยคือชา Tea Plus และ กาแฟ Boss


Nippon Meat Packers (TYO: 2282)
 
แรกเริ่มใช้ชื่อ Tokushima Meat Processing ในปี 1942 ก่อตั้งที่จังหวัดโทคุชิมะ และเสียหายหนักจากเหตุเพลิงไหม้ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาเมื่อเริ่มต้นธุรกิจใหม่ด้วยชื่อ Tokushima Ham หลังจากนั้นก็เข้าตลาดหุ้นโอซาก้าและโตเกียว มีการควบรวมเข้ากับบริษัท Torise Ham แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Nippon Meat Packers สายผลิตภัณฑ์มีทั้งอาหารแปรรูป ธุรุกิจเนื้อ ฟาร์ม ผลิตภัณฑ์ยอดขายอันดับหนึ่งของบริษัทคือไส้กรอก SCHAU ESSEN Sausages (ชาอุ เอ็สเซน)


Ajinomoto (TYO: 2282)
 
อาจิโนะโมโตะ หรือ อายิโนะโมะโต๊ะในสำเนียงไทย เริ่มต้นจากการที่ด็อกเตอร์อ อิเคดะ เชื่อว่ายังมีรสชาติอื่นนอกจาก หวาน เค็ม เปรี้ยว ขม (ความเผ็ดเป็นอาการ ไม่นับเป็นรสชาติ) จึงมีการวิเคราะห์น้ำซุปสาหร่ายคอมบุ และค้นพบกรดกลูตามิก ต้นกำเนิดรสอุมามิ จากนั้นบริษัทก็เริ่มต้นสายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงที่มีกรดกลูตามิก จนปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้่งเครื่องปรุงรส กาแฟ อาหารแช่แข็ง ไปจนถึงอาหารเสริมจากกรดอะมิโน


Yamazaki Baking (TYO: 2212)
 
ยามาซากิเป็นแบรนด์ผลิตขนมปังที่ใหญ่ที่สุดของโลก ชาวไทยค่อนข้างคุ้นเคยกับขนมปังแบรนด์นี้ดี ยามาซากิก่อตั้งโดยตระกูลอีจิมะในปี 1948 และในปี 1955 ก็เริ่มผลิตขนมปังแบบเน้นปริมาณ จากนั้นยามาซากิได้ร่วมทุนและซื้อกิจการขนมอื่น ๆ อีกมาก จนในปัจจุบันมีขนมหลายอย่างในพอร์ตฯ ทั้ง ขนมญี่ปุ่น ขนมตะวันตก อาหารแปรรูป และศูนย์วิจัยอาหาร สินค้าของยามาซากิมีจัดจำหน่ายแพร่หลายไปในร้านสะดวกซื้อ (คอนบินิ) ของญี่ปุ่น


Megmilk Snow Brand (TYO: 2270)
 
Megmilk Snow Brand เกิดขึ้นได้ผ่านสมาคมฟาร์มนมแห่งฮอกไกโด และนโยบายด้านอาหารหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในคันโตปี 1923 Megmilk แรกเริ่มใช้ชื่อ Snow Brand และเริ่มผลิตและจัดจำหน่ายเนย โดยผลิตภัณฑ์ชีสของบริษัทได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และเริ่มมีผลิตภัณฑ์นม เช่น นมผง โยเกิร์ต มาการีน ในปี 2003 Snow Brand ได้ควบรวมกับสมาคมฟาร์มใหญ่สองแห่ง และเปลี่ยนชื่อเป็น Megmilk Snow Brand


Sapporo Breweries (TYO: 2501)
 
เป็นบริษัทเจ้าของเบียร์ Sapporo เบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อปี 1876 ในชื่อ Kaitabushi เป็นหนึ่งในธุรกิจของคณะกรรมการพัฒนาเกาะฮอกไกโด ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับความนิยมอย่างมากบนเกาะฮอกไกโด จากนั้นก็มีการซื้อกิจการ ควบรวม และแยกตัวระหว่างโรงผลิตเบียร์อื่น ๆ หลายครั้ง จนในปี 1964 ทางบริษัทได้แยกตัวออกมา และได้ใช้ชื่อ Sapporo Breweries มาจนถึงปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของบริษัทคือเบียร์ Sapporo และ Yebisu (เอบิสึ)


Meiji Holdings (TYO: 2269)
 
Meiji เริ่มต้นธุรกิจในฐานะบริษัทผลิตขนมและฟอกน้ำตาลในปี 1916 โดยสร้างชื่อเสียงผ่านขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์นมที่มีรสชาติอร่อย มีมาตรฐานการผลิตสูง ในช่วงปี 1940s Meiji เริ่มผลิตยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จากนั้นก็เริ่มส่งออกไปทั่วโลก ปัจจุบัน Meiji มีสถาบันวิจัยและผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ยาสำหรับกลุ่มอาการซึมเศร้า ผลิตภัณฑ์ Meiji ที่คนไทยคุ้นเคยมักจะเป็น นม โยเกิร์ต และขนมช็อคโกแลต


Morinaga Milk Industry (TYO: 2264)
 
Morinaga Milk ก่อตั้งในปี 1917 ในชื่อ Nippon Rennyu (นิฮง เร็นนิว) เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์จากนมเป็นหลัก ต่อมามีการควบรวมกับ Morinaga & Co., Ltd แล้วต้องแยกตัวกัน จึงใช้ชื่อ Morinaga Milk Industry ตั้งแต่ปี 1949 เป็นต้นมา มีผลิตภัณฑ์เริ่มแรกเป็นนมผง นมข้น ชีส โยเกิร์ต และมีการจับมือกับแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Kraft, Sunkist, Lipton เพื่อจำหน่ายสินค้าในญี่ปุ่น

แม้ 10 บริษัทนี้จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ มีการวางจำหน่ายสินค้าและได้ยอดขายจากทั้งประเทศ แต่ด้วยการที่มีคู่แข่งเยอะ และในท้องถิ่นก็จะมีผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อเป็นของตนเองและได้รับความนิยมในภูมิภาคนั้น ๆ ทำให้บริษัทใหญ่ต้องพัฒนาสินค้า เกิดเป็นการแข่งขันซึ่งส่งผลดีต่อผู้บริโภคและเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งเศรษฐกิจที่ดีส่งผลดีต่อตลาดหุ้นเช่นกัน

สนใจลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นกับบริการ Phillip Global Markets เริ่มต้นเพียง 50,000 บาท
พร้อมบริการ Support 24 ช.ม. โทร. 02-635-3055 Line: @phillipglobal หรือ https://lin.ee/q0bIxVg